วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

วิธีเปิด Safe Mode ใน Windows 8


วิธีเปิด Safe Mode ใน Windows 8

Safe Mode เป็นโหมดปลอดภัยที่จะใช้งานไดร์ฟต่างๆ เท่าที่จำเป็นต่อการเข้าสู่ระบบ Windows เท่านั้น เพื่อเข้าไปแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งซอร์ฟแวร์และฮาร์ดแวร์ ในขณะที่ Windows 8 Developer ตัวใหม่ที่ออกมานั้นก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายหยิบจับอะไรก็ง่ายดายไปหมด รวมถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆ ทั้งการซ่อมแซมระบบอย่าง System Refresh และ System Restore ซึ่งจะทำการซ่อมแซมโดยอัตโนมัติ แต่ระบบใหม่นี้ยังไม่มี Safe Mode อยู่ดี 

ไม่เหมือน Windows ก่อนหน้านี้ ที่สามารถปิดเปิด Safe Mode หรือเลือกการบูทต่างๆ ได้มากมาย โดย Windows 8 ต้องการให้ผู้ใช้ไปเปิด Safe Mode เองจาก Boot Configuration Data (BCD) ว่ากันก็คือเครื่องมือของ Windows ที่ใช้ในการเขียนและจัดเก็บการตั้งค่าต่างๆ ในการบูทของโปรแกรม ซึ่ง BCD นี้จะไปจัดการกับไฟล์ Boot.ini ของ Windows และให้ผู้ใช้เป็นคนตั้งค่าต่างๆ เอง ในบทความนี้ก็จะมาเสนอวิธีในการเปิด Safe Mode ใน Windows 8 นั่นเอง 




1. ขั้นแรกให้รัน Command Line ด้วย Administrator โดยไปที่ Start menu คลิกที่ Search จากนั้นใส่ CMD ลงไป เมื่อเจอ CMD แล้วให้คลิกขวาที่ตัวโปรแกรม และไปที่ปุ่ม Advanced ด้านล่างแล้วเลือก Run as Administrator 




2.เมื่อ CMD ปรากฏขึ้นมาให้พิมพ์ว่า bcdedit /enum /v ลงไปแล้วกด Enter 




3.จากนั้นมันก็จะโชว์ข้อมูลต่างๆ โดยในส่วนของ Windows Boot Manager จะเจอกับเลขอ้างอิงค่า default ให้จดค่านี้ไว้ 

แล้วก็พิมพ์ bcdedit / copy {เลขอ้างอิงที่จดไว้} /d “Safe Mode” ลงไปกด Enter 




4. เมื่อทำสำเร็จแล้วให้ปิด CMD ได้เลย จากนั้นกดปุ่ม Win+R ที่คีย์บอร์ด ตัวหน้า desktop ก็จะปรากฏขึ้นมาพร้อมกับโปรแกรม Run ให้พิมพ์ msconfig ลงไป 




5. เมื่อหน้าต่างเด้งขึ้นมาให้ไปที่แถบ Navigate จากนั้นก็ติ๊กที่ Safe Mode ใส่ระยะเวลา Timeout และติ๊กที่ Make all boot settings permanent ตรวจสอบให้ดีเมื่อแน่ใจคลิก OK แล้วก็รีสตาร์ระบบใหม่อีกครั้ง 




6. เมื่อระบบเริ่มต้นใหม่ ก่อนที่ Windows จะโหลดให้กดปุ่ม F8 ที่คีย์บอร์ดเพื่อเข้าสู้ Advanced Boot Options menu 




7. เลือกคลิกที่ Use another operating system และไปที่ Safe Mode 




8. หลังจากคลิกระบบก็จะมีการเรียกไดร์ฟต่างๆ เพื่อประมวลผลก็เหมือนกับที่เจอใน Safe Mode ทั่วไป เมื่อโหลดเสร็จก็จะพบกับหน้า Safe Mode ในระบบปฏิบัติการใหม่นี้ 




เท่านี้ก็เข้าเซฟโหมดได้แล้วขอรับกระผม ^____^


Download โปรแกรมอื่นได้ที่ IT-Intermix
FaceBook เข้าไปที่ IT-Intermix
อัพเดต Username&password Nod32 ทุกวัน ที่นี่ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมที่น่าสนใจ